Trung tâm dạy trẻ tự kỷ Nhân Hòa – địa điểm đáng tin cậy nhất tại Tp. Hồ Chí Minh. Tự hào là trường dạy trẻ tự kỷ “Uy Tín – Trách nhiệm – Tận tâm” với những phương pháp giảng dạy và đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, nhiệt tình có kỹ năng chuyên nghiệp trong lĩnh vực dạy trẻ.

1, Rối loạn phổ tự kỷ là gì? Những vấn đề chung trẻ Rối loạn phổ tự kỷ thường gặp.

Là một rối loạn phát triển thần kinh với nhiều nguyên nhân tác động nhưng chưa có một nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra được chính xác nguyên nhân gây ra Tự kỷ là gì.

(Rối loạn phát triển là các lĩnh vực kỹ năng của trẻ phát triển không đồng đều, có thể trẻ có kỹ năng rất tốt ở lĩnh vực này nhưng lại rất yếu ở một lĩnh vực khác. Ví dụ: Trẻ rất giỏi về nhận thức chữ số, hình dạng, màu sắc hay lắp ráp, xây dựng… nhưng lại rất kém trong kỹ năng giao tiếp qua lại hay chơi giả bộ, biểu tượng.)

Giống như những đứa trẻ phát triển thông thường, mỗi trẻ tự kỷ là một cá nhân riêng biệt nên “khi biết về một đứa trẻ có Rối loạn phổ tự kỷ có nghĩa là bạn chỉ biết về đứa trẻ có Rối loạn phổ tự kỷ đó”. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc lên mục tiêu và kế hoạch can thiệp cho trẻ. Mỗi trẻ có một mục tiêu riêng, không mục tiêu của trẻ nào hoàn toàn giống với trẻ khác.

Mặc dù khác nhau là vậy nhưng vấn đề chung mà các trẻ có Rối loạn phổ tự kỷ thường gặp phải là suy yếu về giao tiếp và tương tác xã hội (khó khăn trong việc khởi xướng tương tác xã hội, duy trì vòng giao tiếp, mối quan hệ, chậm nói và kỹ năng diễn đạt bằng cử chỉ – điệu bộ yếu…). Có hành vi lặp đi lặp lại, sở thích đơn điệu, khó thay đổi. Trong đó, suy yếu về giao tiếp và tương tác xã hội là những suy kém đặc biệt ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của trẻ ở cả hiện tại và tương lai.

2, Dạy trẻ tự kỷ – Can thiệp trẻ Rối loạn phổ tự kỷ tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Nhân Hòa.

Phương pháp, chương trình can thiệp: Tùy vào điểm mạnh và hạn chế của mỗi cá nhân để xây dựng mục tiêu can thiệp cho phù hợp như nhấn mạnh vào kỹ năng bắt chước, mở rộng sở thích hay tập trung vào phát triển vốn ngôn ngữ hiểu và diễn đạt hoặc nhấn mạnh vào khả năng tuân theo luật lệ và kỹ năng chơi biểu tượng hay can thiệp trên tất cả các lĩnh vực phát triển.

Chương trình can thiệp thường bắt đầu với giờ cá nhân 1 cô, 1 trẻ để đảm bảo trẻ tập trung chơi đùa cùng cô và đạt được những mục tiêu đưa ra. Mục tiêu và cách thức can thiệp cho trẻ được thống nhất giữa Trung tâm và gia đình. Cha mẹ được học cùng với trẻ nhằm giúp phụ huynh có kỹ năng và nắm được những mục tiêu đang can thiệp để có thể hỗ trợ thường xuyên cho trẻ ở nhà hay những môi trường khác như trường học và ngoài cộng đồng.

Khi trẻ đã tương tác qua lại với người điều trị được nhiều lượt và bắt đầu quan tâm tới bạn bè cùng lứa tuổi. Chương trình can thiệp dạy trẻ tự kỷ được mở rộng thành nhóm 2 cô 2 trẻ hoặc hơn nữa nhằm tạo điều kiện cho trẻ chơi đùa với bạn bè, tập kỹ năng giao tiếp với nhiều người nhằm giúp trẻ hòa nhập tốt hơn trong môi trường mẫu giáo.

Các chuyên môn được áp dụng cho trẻ Rối loạn phổ tự kỷ tại Trung tâm:

Tâm lý trị liệu: đánh giá các mốc phát triển về giao tiếp, nhận thức, chơi đùa, vận động, tự phục vụ…, lên mục tiêu can thiệp phù hợp, và can thiệp theo hướng trị liệu trò chơi hay áp dụng các nguyên lý học tập cho phù hợp với từng trẻ cụ thể.

Âm ngữ trị liệu: Áp dụng các chiến lược thiết lập tương tác, cải thiện giao tiếp và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Với trẻ lớn có khó khăn về diễn đạt hay hiểu sẽ được hỗ trợ thêm bằng hình ảnh hay từ khóa kí hiệu (AAC) để cải thiện khả năng nghe hiểu và nói ở trẻ.

Hoạt động trị liệu: Với những trẻ có khó khăn về giác quan hay vận động tinh yếu, khó khăn khi cần phối hợp mắt tay, hai tay hay làm việc qua đường giữa. Mục tiêu can thiệp sẽ chú ý để cải thiện các nhóm kỹ năng này nhằm đảm bảo trẻ sẽ được hỗ trợ phát triển đầy đủ và toàn diện nhất để có thể đạt được những cột mốc về phát triển vận động tinh và không gặp những khó khăn về vận động tinh như viết khi bước vào giai đoạn học đường.

Giáo dục đặc biệt: Chương trình can thiệp của trẻ sẽ được lồng ghép vào việc phát triển những kỹ năng về nhận thức, chăm sóc và thích ứng để có những kỹ năng hoàn thiện theo đúng độ tuổi được mong đợi.

Bác sĩ về tâm bệnh phát triển: Trung tâm Nhân Hòa nhận được sự cố vẫn chuyên môn của bác sĩ đầu ngành về phát triển trẻ em ở Việt Nam – bác sĩ Phan Thiệu Xuân Giang. Khi có lo lắng về mục tiêu hay tốc độ tiến bộ của trẻ, cha mẹ có thể đăng kí tái khám với bác sĩ. Những buổi họp mặt này thường có sự tham gia của giáo viên phụ trách và giám sát chuyên môn để có sự phối hợp đa ngành trong việc phân tích để hiểu rõ về trẻ, thống nhất mục tiêu can thiệp tiếp theo.

Trung tâm dạy trẻ tự kỷ Nhân Hòa

???? Địa chỉ: Số 16, Đường 18, phường 8, quận Gò Vấp, Tp. Hồ chí Minh
☎️ Hotline: 0987 174 279 – Cô Nguyễn Thị Thu
???? Email: nguyenthupsy@gmail.com